BỆNH RỈ SẮT TRÊN CÂY MAI VÀNG: NGUYÊN NHÂN, BIỂU HIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Post some of your favorite music here. Please be aware of copyright laws though.
Post Reply
nguyenbich
Posts: 8
Joined: December 20th, 2023, 11:39 pm
Contact:

BỆNH RỈ SẮT TRÊN CÂY MAI VÀNG: NGUYÊN NHÂN, BIỂU HIỆN VÀ PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ

Post by nguyenbich » March 15th, 2024, 9:31 pm

Bệnh rỉ sắt là một trong những vấn đề thường gặp trên cây mai vàng, đặc biệt là trong mùa mưa. Đây là một loại bệnh do nấm gây ra, xuất hiện dưới dạng các vết chấm nhỏ màu vàng nâu hoặc nâu đỏ, thường tập trung nhiều trên lá và các cành non. Bệnh này khiến cho cây mai vàng Việt Nam trở nên yếu đuối, lá rụng và gây ra hiện tượng suy giảm khả năng ra hoa.
Giới Thiệu Về Cây Hoa Mai
Hoa mai, với tên tiếng Anh là "Apricot Flowers", được biết đến là một loài hoa đặc trưng của Việt Nam, đặc biệt phổ biến trong dịp Tết Nguyên Đán. Cây hoa mai, còn được gọi là cây hoàng mai trong tiếng Việt và có tên khoa học là Ochna integerrima, thuộc họ Mai (Ochnaceae).
Phân bố chủ yếu của cây mai tập trung ở những khu rừng thuộc dãy Trường Sơn, Đồng Bằng Sông Cửu Long và các tỉnh như Quảng Nam, Đà Nẵng, Khánh Hòa. Mặc dù chủ yếu phân bố ở những khu vực này, nhưng cũng có một số ít cây mai sinh sống ở các vùng cao nguyên.
Nguồn gốc của hoa mai có từ Trung Quốc, và cây mai đã xuất hiện trên đất nước này từ khoảng hơn 3000 năm trước. Trong văn thơ và văn hóa Trung Quốc, hoa mai được coi là biểu tượng của sự thanh cao và tinh túy. Theo các tư liệu cổ các loại mai vàng việt nam ở Trung Quốc được phân thành bốn loại chính: Bạch mai, Thanh mai, Hồng mai và Mặc mai. Mỗi loại đều có đặc điểm riêng và được người dân Trung Quốc yêu thích và tôn vinh.
Từ xa xưa, người Trung Quốc đã có tình yêu sâu đậm đối với hoa mai. Họ không chỉ xem mai là một phần của nhóm "Tuế Hàn Tam Hữu" bên cạnh tùng và cúc, mà còn coi hoa mai là quốc hoa của mình. Tên gọi của các loại hoa mai được đặt theo đặc điểm và âm thanh mỹ miều, như "Yên Chi Mai" chỉ loài hoa mai có màu đỏ hồng, "Thủy Tiên Mai" là loài mai có đài hoa giống như hoa thủy tiên, "Lục Ngạc Mai" là loài mai có đài hoa màu xanh đậm.
Như vậy, cây hoa mai không chỉ là một biểu tượng của nền văn hóa và truyền thống, mà còn là một phần không thể thiếu trong không gian đẹp của các ngôi nhà và công viên tại Việt Nam, cũng như là một phần của kỷ niệm Tết Nguyên Đán sôi động và tràn ngập màu sắc.
===>> Xem thêm: Tìm hiểu mai vàng có mấy loại hiện nay
Image
Bệnh Rỉ Sắt Là Gì?
Bệnh rỉ sắt, còn được gọi là bệnh gỉ sét, là do nấm Phragmidium mucronatum gây ra. Ban đầu, bệnh thường xuất hiện ở các lá non dưới dạng các vết chấm màu nâu vàng, tạo thành những điểm giống như rỉ sắt trên kim loại.
Biểu Hiện và Tác Hại của Bệnh Rỉ Sắt Trên Cây Mai
Biểu Hiện của Bệnh Rỉ Sắt:
Các vết chấm màu nâu vàng trên lá và cành non, sau đó lan ra cả mặt trên và dưới của lá.
Kích thước vết bệnh lớn dần, có hình dạng không đều và đôi khi được bao quanh bởi một vòng màu vàng.
Tác Hại của Bệnh Đối Với Cây Mai:
Giảm tính thẩm mỹ của cây và làm mất màu xanh tự nhiên của lá.
Giảm khả năng quang hợp của cây, làm cho lá yếu và có thể dẫn đến rụng lá.
Gây ra khả năng ra hoa kém hoặc mất hoàn toàn khả năng ra hoa, và trong các trường hợp nặng hơn, có thể dẫn đến chết cây.

Phương Pháp Điều Trị Bệnh Rỉ Sắt Trên Cây Mai
Sử Dụng Thuốc Trừ Nấm:
Anvil 5SC: Sử dụng Hexaconazole, pha 20ml với 16 lít nước và phun lên cây, thường cách nhau khoảng 15 ngày.
Coc 85: Sử dụng đồng oxyclorua, pha 10 - 20 gram với 10 lít nước, phun lên cây sau mỗi 7 ngày.
Daconil 75WP: Sử dụng Chlorothalonil, pha 30 gram với 25 lít nước, phun lên cây mỗi 7 - 10 ngày.
Antracol 70WP: Sử dụng Propineb và kẽm, pha 50 gram với 16 lít nước, phun lên cây mỗi 7 ngày.
Nano Bạc Đồng: Sử dụng Đồng và Bạc, pha 100 ml với 20-30 lít nước, phun lên cây mỗi 5 ngày.
Sử Dụng Các Loại Thuốc Trừ Nấm Khác: Dithane M-45, Vidoc 80BTN, Vidoc 50HP, Score, Carbendazim là những lựa chọn khác cũng hiệu quả trong việc trị bệnh rỉ sắt.
Việc chăm sóc và điều trị bệnh rỉ sắt cho những địa chỉ mua bán mai vàng bến tre là rất quan trọng để bảo vệ sức khỏe và tính thẩm mỹ của cây. Qua bài viết này, hy vọng bạn đã có được thông tin cần thiết để phòng và trị bệnh hiệu quả.
Liên Hệ ngay cho chúng tôi theo thông tin dưới đây:
Điện thoại/Zalo: 0905 888 999 – 0799 888 999 – 0888777777
Email: Vuonmaihoanglong@gmail.com
Facebook: Vườn mai Hoàng Long
Địa chỉ: Tân Thiềng, Chợ Lách, Bến Tre.

Post Reply

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 21 guests